วางระบบเปิด - ปิด ร้าน

วางระบบเปิด – ปิด ร้าน ขั้นตอนเล็ก ๆ ที่เปลี่ยนให้ร้านเราพร้อมรับลูกค้าอย่างมี ‘ประสิทธิภาพ’

งานเปิดปิดร้าน เป็นกระบวนการเล็ก ๆ ที่มีความละเอียดอ่อนและยุ่งยากมากกว่าที่เราคิด เพราะการเปิด – ปิดร้าน สามารถส่งผลต่อการทำงานของพนักงานในวันถัดมา แล้วยังสามารถส่งผลต่อความพร้อมของร้านเราอีกด้วย

อย่างเช่นการทำความสะอาดร้านตอนปิดร้าน การวางแผนวัตถุดิบซึ่งหากขาดการวางแผนจัดการที่ดี อาจทำให้ร้านเราในวันต่อมาไม่พร้อมให้บริการ การวางแผนและระบุไว้เลยว่าต้องทำอะไรก่อนหลัง จะทำให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบโดยไม่ลืม

ทั้งยังทำให้ร้านของเรามีความพร้อมในการให้บริการ โดยในวันนี้ผมมาพร้อมกับตัวอย่างการวางแผนเปิด – ปิด ร้าน ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถเอาไปปรับใช้ได้เลยนะครับ

 

สิ่งที่ต้องต้องทำก่อนเปิดร้าน

ก่อนเปิดร้านเราต้องตรวจเช็คอุปกรณ์ว่ามีความผิดปกติตรงไหนไหม โดยเฉพาะตู้เย็นควรตรวจว่าอุณหภูมิมีความผิดปกติหรือไม่เพราะเป็นที่เก็บวัตถุดิบ ต่อมาคือการเช็คอุปกรณ์สำคัญต่าง ๆ ว่าพร้อมใช้งานมั้ย ถัดมาเป็นการตรวจเช็คในส่วนของวัตถุดิบว่าวัตถุดิบมีเพียงพอตลอดทั้งวันหรือไม่

จากนั้นจึงเป็นขั้นจัดเตรียมทำความสะอาด เราควรตรวจเช็คว่าจานชามในแต่ละครัวมีการทำความสะอาดและเพียงพอสำหรับการขายแน่ ๆ ถัดมาคือห้องน้ำต้องสะอาดอยู่ตลอด จากนั้นตรวจเช็คเล่มเมนูว่ามีจำนวนเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ที่สำคัญคือเล่มเมนูต้องสะอาด เพราะเล่มเมนูเป็นสิ่งที่ลูกค้าจะถือดู

สุดท้ายคือเครียร์ถังขยะให้อยู่ในสะภาพพร้อมใช้งาน จากนั้นจัดเตรียมจานชามบนโต๊ะให้เรียบร้อย ก่อนจะตรวจนับเงินทอนทุกครั้ง

 

สิ่งที่ต้องทำหลังปิดร้าน

เมื่อปิดร้าน จะไม่มีใครเฝ้าระวังเรื่องต่าง ๆ ดังนั้นทุกขั้นตอนจึงต้องตรวจเช็คอย่างระมัดระวัง โดยอาจเริ่มจากตรวจเช็คว่ามีการเก็บวัตถุดิบเข้าตู้เย็นเรียบร้อยอย่างถูกวิธีเพื่อป้องกันการเน่าเสีย จากนั้นเช็คการทำงานของตู้แช่ว่าปกติดีรึเปล่า แล้วนำเศษอาหารกับขยะไปทิ้งนอกร้านให้เรียบร้อย จากนั้นจึงตรวจเช็คทำความสะอาดร้านและจานชาม

ในส่วนถัดมาเป็นการตรวจเช็คความเรียบร้อยก่อนออกจากร้าน เราต้องเช็คว่าเครื่องใช้ไฟฟ้านอกจากตู้แช่ได้ถูกปิดการใช้งานเรียบร้อยเพื่อป้องกันอัคคีภัย จากนั้นจึงทำการตรวจเช็คจำนวนเงินให้ตรงกับระบบ POS

 

ทั้งหมดนี้ก็คือการ วางระบบเปิด – ปิด ร้าน อย่างเป็นระบบ โดยเราอาจนำไปปรับใช้โดยการทำตารางเช็คลิสต์อย่างละเอียดให้กับพนักงาน เพื่อสร้างการทำงานอย่างเป็นระบบไปพร้อมกับลดการทำงานซ้ำซ้อนของพนักงาน นอกจากนี้ยังช่วยให้พนักงานไม่ลืมว่าในแต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร

Facebook : Torpenguin

Instargram : torpenguin

TikTok : @torpenguin

YouTube: Torpenguin

👉🏻 อ่านต่อบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ลดรายจ่ายร้านอาหาร แจกเทคนิคเพิ่มกำไรให้มากยิ่งขึ้น

Yield คืออะไร สำคัญแค่ไหน เรื่องต้องรู้ก่อนตั้งราคาอาหาร

วิธีง่ายๆ ใน การทำงบกำไรขาดทุน (P&L) สำหรับร้านอาหาร

วิธีพยากรณ์ยอดขาย (Sales Forecast) อย่างแม่นยำ สำหรับร้านอาหาร

ทำความรู้จัก QSC ร้านอาหาร ระบบประเมินมาตรฐาน ที่ร้านอาหารควรมี

เคล็ดลับ นับสต๊อกร้านอาหาร และจัดการวัตถุดิบ ทำเป็นเห็นกำไร

ต้นทุนวัตถุดิบสูง ปัญหาใหญ่เจ้าของร้านอาหาร หาทางออกอย่างไร ให้ลูกค้าไม่หนี