ทำไมแบรนด์แฟชั่นหรู ๆ ถึงอยากเข้ามาในธุรกิจร้านอาหาร

ทำไมแบรนด์แฟชั่นหรู ๆ ถึงอยากเข้ามาในธุรกิจร้านอาหาร และคาเฟ่?

 

ล่าสุดที่ Louis Vuitton พึ่งเปิดตัว ‘Gaggan at Louis Vuitton’ ร้านอาหารไฟน์ไดนิ่งแห่งแรกของ Louis Vuitton ในแถบเอเชียใต้ แถมเลือกปักหมุดใจกลางกรุงเทพมหานคร กับตึก ‘LV The Place Bangkok’ โดยสโตร์ใหม่ที่ตั้งอยู่อย่างโดดเด่นภายในห้างสรรพสินค้าเกษรอัมรินทร์

 

ซึ่งการเข้ามาในธุรกิจร้านอาหารของ Louis Vuitton ครั้งนี้ก็ไม่ได้เป็นครั้งแรกนะครับ เขาเคยทำมาก่อนแล้ว ทั้งร้านอาหารทั้งคาเฟ่เลย ไม่ว่าจะเป็น Le Café V และ Sugalabo V ในญี่ปุ่นมาแล้ว

 

ปรากฎการณ์นี้ไม่ได้มีแค่ Louis Vuitton นะครับ แบรนด์หรูอื่น ๆ ก็ต่างมีร้านอาหารและคาเฟ่เป็นของตัวเองเหมือนกัน

 

ไม่ว่าจะเป็น ร้าน Gucci Osteria ของ Gucci, ร้าน BEIGE Alain Ducasse ของ Chanel, ร้าน Armani/Ristorante ของ Armani, ร้าน Café Dior by Ladurée ของ Dior, ร้าน Blue Box Café ของ Tiffany & Co. และ ร้าน Ralph’s Coffee ของแบรนด์ Ralph Lauren

 

‘ธุรกิจแฟชั่น’ รุกเข้า ‘ธุรกิจอาหาร’ ทำไมแบรนด์หรู ๆ ถึงนิยมต่อยอดธุรกิจด้วยการเป็นธุรกิจร้านอาหารและคาเฟ่?

 

จริง ๆ เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่แบรนด์ใหญ่ ๆ พึ่งเริ่มเข้ามาในธุรกิจนี้นะครับ เขามีกันมานานแล้ว เฮาส์เก่าแก่อย่าง Giorgio Amani เอง ก็มีร้านอาหารภายใต้แบรนด์มาตั้งแต่ปี 1998 แล้ว หรือ Tiffany & Co. ก็มีคาเฟ่มาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว

 

แต่หลังจากจบช่วงโควิดไป จุดประสงค์ในการขยายตัวเข้ามาในธุรกิจร้านอาหารและคาเฟ่ของแบรนด์หรูเหล่านี้ได้ขยายขอบเขตออกไปมากขึ้น นั่นก็คือการจับกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูงมาก ๆ ในอนาคตอย่างชาว Millennials และ Gen Z นั่นเอง

 

ซึ่งธุรกิจกลุ่มร้านอาหารและคาเฟ่ ก็ดันตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนกลุ่มนี้ซะด้วย ที่ให้คุณค่ากับประสบการณ์การใช้บริการ และการแชร์ไลฟ์สไตล์บนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการกิน

 

ร้านอาหารและคาเฟ่ จึงกลายเป็น ตัวช่วยในการสร้างประสบการณ์ความหรูหราที่เข้าถึงง่ายกว่าการรอให้เด็ก ๆ Millennials และ Gen Z ทั้งหลายเดินเข้าชอปเพื่อเข้ามาซื้อของซักชิ้น เป็นการค่อย ๆ หยดความเป็นแบรนด์ลงบนหินเรื่อย ๆ นั่นเอง

 

ทำไมแบรนด์แฟชั่นหรู ๆ ถึงอยากเข้ามาในธุรกิจร้านอาหาร ถ้าสรุปแบบสั้น ๆ ง่าย ๆ เลย คือ แบรนด์หรูเหล่านี้ทำเพื่อดึง Traffic และทำให้ลูกค้าใช้เวลาร่วมกับแบรนด์มากขึ้น นำไปสู่การกระตุ้นรายจ่ายต่อหัวนั่นเอง

Source

 

📌 ติดตามข่าวสารธุรกิจร้านอาหาร
Facebook : Torpenguin
Instargram : torpenguin
TikTok : torpenguin
Youtube : Torpenguin

 

📌 อ่านบทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจต่อ

เทคนิคทำธุรกิจให้คนหลงรัก แบบ Disneyland
EGG DROP แบรนด์แซนวิชไข่เกาหลี ที่ผลักดันตัวเองจนเป็น Soft Power
HaiDiLao ทำยังไง? ถึงก้าวขึ้นเป็นร้านชาบูหม้อไฟระดับโลก
คิดแบบ Sushiro ร้านซูชิสายพานที่ใช้ทุกอย่างในร้านเก็บข้อมูลลูกค้า ยันทำคอนเทนต์
วิธีบริหารคน แบบฉบับ McDonald’s ทำอย่างไร ถึงสร้างมาตรฐานเหมือนกันทุกสาขาทั่วโลก
วิธีที่ Starbucks รับมือลูกค้านักคอมเพลนแบบแบรนด์ระดับโลก